คุณหญิงปัทมารับประกัน “มวยสกลสมัครเล่น”มีบรรจุใน “โตเกียวเกมส์”แน่นอน “ไอโอซี”ไม่สนไอบาหน้าแตก

คุณหญิงปัทมารับประกัน “มวยสกลสมัครเล่น”มีบรรจุใน “โตเกียวเกมส์”แน่นอน

“ไอโอซี”ไม่สนไอบาหน้าแตก

 

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เผยว่า มวยสากลสมัครเล่น ยังมีแข่งขันในโอลิมปิก 2020 แต่สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ  หรือไอบา จะไม่ได้รับอนุญาต ให้เป็นผู้ดำเนินการจัด หลังจากคณะทำงานไอโอซี พิจารณาแล้วว่า ไอบาไม่มีความชัดเจน  และไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในการสะสางปัญหา โดยไอโอซีจะดำเนินการจัดเอง วางกรอบ รอบสุดท้ายโตเกียวเกมส์ จะมีนักกีฬา 286 คน รุ่นน้ำหนักชาย 8 รุ่น และหญิง 5 รุ่น และเริ่มรอบคัดเลือก เดือน ม.ค.-พ.ค.ปีหน้า ล่าสุดไอโอซีส่งทีมงาน ไปทำงานร่วมกับ เจ้าภาพญี่ปุ่นแล้ว

คุณหญิงปัทมา กล่าวว่า ไอโอซียืนยันมวยสากลสมัครเล่น จะมีแข่งขันในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว 2020” ที่ กรุงโตเกียว ญี่ปุ่น อย่างแน่นอน แต่ไอบาจะไม่ได้รับอนุญาต เป็นผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน

การประชุมตัดสินอนาคตของมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2020 หลังมีปัญหาการบริหารงานต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการการเงิน และความโปร่งใส ในการตัดสิน ล่าสุด บอร์ดไอโอซี โดยเนนาด ลาโลวิช เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ร่วมกับ ริชาร์ด แอล.คาร์ริออน และ เอมมา เตโญ ประชุมนัดสุดท้าย เพื่อพิจารณาแนวทาง การแก้ปัญหาจากไอบา ก่อนได้ข้อสรุปว่า ไอบาไม่มีความชัดเจน และไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ในการสะสางปัญหาดังกล่าวให้หมดไป และยืนตามแนวทางเดิมคือ ไอโอซีเป็นผู้ดูแลการแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นในโอลิมปิกเกมส์เอง และการดำเนินการอบคัดเลือก เพื่อให้ได้นักกีฬา เข้าแข่งขันรอบสุดท้าย ที่ ญี่ปุ่น

ไอโอซีเมมเบอร์ กล่าวต่อว่า สำหรับโควตานักชกในโอลิมปิกเกมส์ รอบสุดท้าย จะมีทั้งสิ้น 286 คน รุ่นน้ำหนัก ชาย 8 รุ่น และ หญิง 5 รุ่น เป็นการค่อย ๆ เพิ่มความเสมอภาคทางเพศ หลังจากที่ริโอเกมส์ 2016 จัดแข่งขันชาย 10 รุ่น และหญิง เพียง 3 รุ่น และจะแข่งขันรอบคัดเลือกเดือน ม.ค.-พ.ค. 2020 ส่วนรายละเอียดวันเวลา ไอโอซีจะแจ้งให้ทราบก่อนสิ้นเดือน มิ.ย.นี้

ทั้งนี้คุณหญิงปัทมา กล่าวด้วยว่า ทางโธมัส บาค ประธานไอโอซี ระบุว่าการตัดสินใจครั้งนี้ เพื่อประโยชน์นักกีฬา และกีฬามวย โดยไอโอซี ต้องการให้เกิดความโปร่งใสมากที่สุด และจะทำให้มั่นใจว่า นักกีฬาจะยังได้ทำตามความฝัน และได้มีส่วนร่วมในโอลิมปิกเกมส์

ล่าสุดไอโอซีได้ตั้งคณะทำงานดูแลเรื่องนี้ และส่งทีมงานไปกรุงโตเกียว เพื่อทำงานร่วมกับฝ่ายจัดการแข่งขันของญี่ปุ่นแล้ว นำโดย โมรินาริ วาตานาเบะ บอร์ดบริหารไอโอซี ซึ่งเป็นประธานสหพันธ์ยิมนาสติกนานาชาติด้วย จะเริ่มวางแผนและกำหนดกรอบเวลาต่อไป

 

 

 

 

Related posts